1 Hoạt động kinh doanh
- #GMD hiện tại đang hoạt động trên các lĩnh vực:
Vận hành cảng, khai thác cảng; Bốc dỡ, chuyển tải container và hàng hóa từ tàu
tới xà lan và ngược lại; Dịch vụ logistics; Nắm giữ bất động sản và trồng cây
cao su. Trong đó GMD tập trung vào 2 mảng chủ yếu là Khai thác cảng (chiếm
khoảng 83% doanh thu và khoảng 81% lợi nhuận gộp) và Logictics (chiếm
khoảng 17% doanh thu và khoảng 18% lợi nhuận gộp).
2 Năng lực sản xuất và chuỗi cung ứng
- GMD sở hữu hệ thống
Cảng và hạ tầng Logistics trải dài từ Bắc vào Nam và vươn sang các quốc gia lân
cận như Singapore, Hong Kong, Trung Quốc, Campuchia… GMD là một trong số ít các
công ty logistics Việt Nam có thể cung cấp dịch vụ logistics trọn gói nhờ sở
hữu hệ thống dịch vụ khép kín, từ cảng biển, kho hàng và các phương tiện vận
tải nằm tại các vị trí kinh tế trọng điểm trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam.
- GMD hiện đang quản lý
vận hành hệ thống cảng ở Hải Phòng, Quảng Ngãi, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí
Minh, bao gồm cảng Phước Long ICD (500k TEUS/năm), Nam Hải ICD (500k TEUS/năm),
Nam Hải Đình Vũ (500k TEUS/năm), Nam Hải (150k TEUS/năm), Dung Quất (2,4 triệu
TEUS/năm) , Nam Đình Vũ GĐ 1 (500K TEUS/năm), Gamalink GĐ 1 (1.5 triệu
TEUS/năm). Bên cạnh đó, GMD và đối tác CMA-CGM đang đẩy mạnh quá trình hoàn
thiện dự án cảng Germalink GĐ 2 (Cái Mép -Thị Vải) và Nam Đình Vũ GĐ2.
- GMD hiện đang sở hữu
36.4% cổ phần của CTCP Dịch Vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS), là 1 trong 2 doanh
nghiệp duy nhất hoạt động mảng cảng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. SCS
đang có kế hoạch mở rộng nhà ga hàng hoá hàng không, logistics không chỉ ở sân
bay Tân Sơn Nhất mà còn mở rộng ở Hải Phòng và Đà Nẵng.
- Ngoài ra GMD đang
sở hữu rừng cao su 10.000 ha với giá trị sổ sách đạt 1,600 tỷ VND ở
Campuchia và hai dự án bất động sản Saigon Gem (Quận 1 - Thành phố Hồ Chí
Minh) diện tích 3,640m2 và khu phức hợp Gemadept (Viêng Chăn - Lào) diện tích
đất 6,715m2.
3 Triển vọng doanh nghiệp và ngành
- Cảng Gamalink nước
sâu giai đoạn 2 (tổng công suất khi hoàn thành khoảng 3 triêu TEUS/năm,
là cảng duy nhất có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 200,000 DWT ) và Nam Đình
Vũ giai đoạn 2 và 3 (tổng công suất dự kiến khi hoàn thiện khoảng 3
triệu TEUS/năm, là cảng đón nhận được cỡ tàu lớn nhất tại khu vực Đình Vũ
50,000 DWT) sẽ là động lực chủ yếu cho sự tăng trưởng của GMD.
Gemalink GĐ2 đang trong quá trình thực hiện các thủ tục, thu xếp vốn để triển
khai xây dựng GĐ2 trong nửa cuối năm 2022. Trong khi đó, hơn 50% tổng khối
lượng thi công toàn dự án Cảng Nam Đình Vũ GĐ2 đã được hoàn thành, đồng thời
bến bãi của Cảng cũng đang được gấp rút thi công và dự kiến bắt đầu khai thác
từ Qúy 1 2023
- Dòng vốn FDI thực
hiện không ngừng gia tăng qua các năm, gia tăng về nhu cầu giao thương giữa
Việt Nam và các nước.
- Các FTAs sẽ mở rộng
thêm giao thương giữa Việt Nam và các khối kinh tế phát triển trên thế giới,
FTAs mới có hiệu lực trong những năm gần đây: CPTPP, AHKFTA, EVFTA, UKVFTA,
RCEP.
- Mặc dù hoạt động giao
thương qua container có thể bị ảnh hưởng trong ngắn hạn khi nhu cầu đối với
hàng hóa chậm lại trong bối cạnh lạm phát cao đi kèm với nỗi lo suy thoái nhưng
triển vọng đối với ngành cảng biển được dự báo khả quan trong dài hạn nhờ nguồn
cung container tăng mạnh trong 2023 & 2024.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét