1.HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
#LTG là một doanh nghiệp bao gồm 14 công ty con và 02
công ty liên kết hoạt động chính trong lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật, sản
suất, thương mại lương thực và gạo, hạt giống, bao bì.
a. Mảng thuốc bảo vệ
thực vật (CPC).
- Mảng chiếm khoảng 50%
tỷ trọng trong cơ cấu doanh thu ( 2021). LTG phân phối CPC của các nhà sản xuất
khác và của chính công ty sản xuất với tỷ trọng trong doanh thu của sản phẩm
lần lượt là 65% và 35%. LTG là nhà phân phối chính cho các sản phẩm của
Syngenta ( nhà sản xuất thuốc bảo vệ thực vật lớn nhất thế giới).
- LTG có 02 nhà máy sản
xuất CPC với công suất thiết kế khoảng 50 tấn/ năm, chiếm 2/3 công suất của cả
nước.
- Khoảng 65% doanh thu
CPC đến từ phân phối thương hiệu khác với giá bán được định bởi nhà cung cấp và
mức lợi nhuận cố định ( khoảng 27.8 – 31.4%).
- Công ty có mạng lưới
phân phối rộng khắp với 26 chi nhánh, hơn 5000 đại lý.
b. Mảng gạo.
- Chiếm khoảng 40%
trong tổng doanh thu ( 2021).
- Từ năm 2010, LTG đã
xây dựng chuỗi giá trị cho sản xuất gạo, bắt đầu từ khâu trồng cho tới việc
phân phối sản phẩm. Công ty hiện có diện tích canh tác theo hợp đồng là 150.000
ha.
- Vận hành hệ thống 24
nhà máy sở hữu và liên kết trên khắp các tỉnh đồng bằng sông Cửu long có công
suất sấy lúa gần 26.000 tấn/ngày, xay xát gạo hơn 22.000 tấn/ngày cùng với sức
chứa 1 triệu tấn lúa khô, áp dụng quy trình quản lý chất lượng đáp ứng các tiêu
chuẩn quốc tế như BRC, HALAL, HACCP và SMETA…
- 60% gạo của LTG được
xuất khẩu sang TQ còn 40% còn lại tập trung ở các thị trường khó tính như EU,
Bắc Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc với các hợp đồng đặt hàng trước. Các sản phẩm đóng
gói gồm gạo mầm Vibigaba và gạo trắng thơm Hạt Ngọc Trời (Top 3 Gạo ngon nhất
Thế giới năm 2015).
c. Mảng hạt giống.
- LTG sản xuất và phân
phối hạt giống cây lúa, ngô, rau và cây ăn quả. Công ty sở hữu 3 trung tâm
nghiên cứu và 5 nhà máy sản suất lúa giống với tổng công suất khoảng 72k tấn/
năm, 2 nhà máy sản xuất ngô giống với tổng công suát 4k tấn/ năm và một kho hạt
giống rau. Chiếm khoảng 8,7% doanh thu năm 2021.
d. Mảng bao bì.
- Mảng này được thành
lập nhằm hỗ trợ các mảng kinh doanh khác. Hiện nhà máy bao bì có tổng diện tích
34k m2; sản xuất bài carton và bao bì vải nhựa PP.
2. Triển vọng đầu tư
- Thế giới đang vào
giai đoạn khó khăn về lương thực khi đại dịch Covid, cũng như cuộc chiến giữa
Nga – Ukraine đang đẩy giá hàng loạt loại lương thực trên thế giới liên tục gia
tăng. Tổng sản lượng của Nga và Ukraine đang chiếm đến 28% nguồn lúa mì, và 15%
bắp xuất khẩu toàn thế giới. Riêng quý 1/2022, gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt
1,475 triệu tấn, tăng đến 24% cùng kỳ.
- Năm 2021, hoạt động
xuất khẩu gạo của Cổ phiếu LTG được đẩy mạnh khi LTG đã xuất hơn 80.000 tấn
gạo. Hoạt động xuất khẩu gạo của LTG kỳ vọng tiếp tục được đẩy mạnh trong những
năm sắp tới khi LTG đã mở rộng hiệu quả thị trường.
- Kỳ vọng doanh thu
thuốc bảo vệ thực vật sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong năm nay nhờ 1) giá xuất
khẩu gạo vẫn duy trì ở mặt bằng cao vì giá hàng hóa thế giới hiện đã bước vào
chu kỳ tăng giá; và 2) thời tiết thuận lợi sẽ hỗ trợ hoạt động canh tác nông
nghiệp
- LTG đã rất nỗ lực
trong công tác quan trị tồn kho và kiểm soát chi phí hiệu quả hơn nhằm nâng cao
tỷ suất lợi nhuận.
- Kể từ năm 2020, LTG
đã giảm dần tỷ trọng mảng gạo bình dân tại Trung Quốc & Philippines và tập
trung vào thị trường có tiêu chuẩn cao như EU, Bắc Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Kỳ
vọng chiến lược này sẽ giúp nâng cao tỷ suất lợi nhuận mảng lương thực.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét